Bất động sản nghỉ dưỡng - xu hướng đầu tư mới của thế giới


Sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng hiện đang là kênh đầu tư mới giành cho giới đầu tư không chỉ riêng Việt Nam và trên toàn thế giới. Với chính sách cam kết lợi nhuận từ 8 đến 12%/ năm tùy chủ đầu tư mang tới làn gió mới cho thị trường bất động sản

Chính sách hấp dẫn này dẫn tới các biệt thự biển triệu đô và các condotel trở nên hot hơn bao giờ hết
Trong các năm từ 2015 tới 2017 số lượng nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng tăng đột biến, nhất là tại các ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc...và sắp tới có Mũi Né, Phan Thiết....
Đồng thời với nhu cầu của giới đầu tư thì các dự án cung cấp sản phẩm trên cũng lần lượt nối đuôi nhau ra đời . Loại hình bất động sản này được giới chuyên môn đánh giá giống như một sổ tiết kiệm hay trái phiếu, chứng chỉ quỹ cho giới đầu tư hoặc những người có tiền mà khó tìm 1 kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.

Trong những năm 2015 đến nay phân khúc này dường như bùng nổ, tâm điểm thị trường là mô hình BĐS nghỉ dưỡng ven biển. theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hầu như suốt 2016 tháng nào cũng có 1 dự án nghỉ dưỡng biển mới được mở bán, thị trường vô cùng sôi động, nổi bật nhất là ở miền Trung và miền Nam bởi nơi đây có khí hậu ôn hòa quanh năm phù hợp với đầu tư hút khách du lịch biển. Đáng chú ý có  : Cocobay Đà nẵng, Codotel Panorama Nha Trang, Golden Bay Cam Ranh, Bãi Trường Phú Quốc, gần đây là Cam Ranh Mystery Villas.................. Các Chủ đầu tư tên tuổi có : Sun Group, Vin Group, Hưng Thịnh Land, FLC....
Chỉ riêng Codotel tại Đà Nẵng ghi nhận trong 3 tháng gần đây có tới 2800 căn được mở bán , tổng lượng căn bằng gấp 5 năm trước cộng lại

BĐS nghỉ dưỡng ở Nha Trang cũng là tâm điểm thị trường trong năm 2016, dự kiến có khoảng 7000 sản phẩm chào hàng thì trong đó 70% là BĐS nghỉ dưỡng (theo CBRE Việt Nam).

Điều đó cho thấy BĐS năm 2016 ghi nhận một làn sóng đầu tư rất mạnh vào phân khúc nghỉ dưỡng.

Điểm mạnh của kênh đầu tư này là tính thanh khoản tốt, tỷ suất lợi nhuận ổn định được chủ đầu tư cam kết trong nhiều năm trong khi nguồn vốn đầu tư lại không quá lớn (một căn Condotel tại dự án Nha Trang chỉ ngang với một chung cư tầm trung ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh có giá từ 1 tỷ đến 3,2 tỷ).

Thêm một kênh đầu tư hiệu quả khi các BĐS nghỉ dưỡng đều có cam kết lợi nhuận thấp cũng 8%, cao nhất lên tới 12% , thay vì nhà đầu tư vẫn ưa thích rót vốn vào căn hộ cao cấp cho thuê với lợi tức ước tính khoảng 6% (ngang lãi suất tiết kiệm) như trước. Bên cạnh đó, chủ sở hữu được tham gia các chương trình chia sẻ kỳ nghỉ linh hoạt.

Vậy câu hỏi đặt ra lúc này được đông đảo nhà đầu tư quan tâm, đó là liệu BĐS nghỉ dưỡng còn là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả năm 2017?

2017 “trông giỏ, bỏ thóc”

Với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch, giới chuyên gia tin rằng 2017 và những năm tới BĐS nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục đà đi lên, thu hút được dòng tiền đầu tư.

Theo thống kê, khách du lịch luôn tăng trên 20% một vài năm qua, khách quốc tế đạt trên 4,7 triệu lượt ( chủ yếu là khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật), khách nội địa đạt trên 32,4 triệu lượt.

Dòng tiền ngắn hạn sẽ tiếp tục đổ vào kênh đầu tư này khi mà gửi tiết kiệm chưa có dấu hiệu tăng, thị trường chứng khoán thì bấp bênh và không phải ai cũng có thể đầu tư, còn vàng lại chưa được quan tâm nhiều. Trong khi, cam kết lợi nhuận ở BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục là một cuộc đua khi ngày càng được nâng lên cao hơn, thậm chí là 14%.

Tuy nhiên, đúng như kinh nghiệm xương máu của các nhà đầu tư “lợi nhuận cao thì rủi ro nhiều”, trong câu chuyện đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng đã được nhiều chuyên gia đưa ra cảnh báo. Nhà đầu tư cần “trông giỏ, bỏ thóc” bởi không phải dự án nào chủ đầu tư cũng tính toán tới lợi ích hài hoà giữa người bán và người mua.

Hiện tượng chủ đầu tư coi cam kết lợi nhuận như một công cụ huy động tài chính từ người dân ngày càng trở nên phổ biến, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát chặt cho vay BĐS từ tháng 10/2016.

Thực tế thị trường cho thấy, khách hàng chỉ có thể an tâm khi đầu tư vào các dự án có quy mô lớn, chủ đầu tư uy tín, năng lực tài chính mạnh và sản phẩm đa dạng, giá hợp lý và có chương trình cam kết lợi nhuận hằng năm và chương trình chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn.

Trong 2017 và 2018 sắp tới giới đầu tư vẫn đánh giá Nha Trang là thị trường hấp dẫn nhất. Bên cạnh nền kinh tế tăng trưởng tốt ở mức 7,1%/năm, cơ sở hạ tầng đang được chú trọng đầu tư, năm tới Nha Trang còn đón nhiều sự kiện lớn.

Tin tức khác